Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

6 lợi ích của yến sào và cách dùng cho phụ nữ mang thai và sau sinh


Tổ yến chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khoẻ của cả mẹ và bé trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên có một số điểm đáng lưu ý mà mẹ bầu không nên bỏ qua về món ăn giàu dưỡng chất này


Trong thế giới tự nhiên, có rất ít nguồn dưỡng chất có thể sánh được với giá trị dinh dưỡng của tổ yến. Tổ yến có thể được sử dụng cho mọi lứa tuổi và có ít hạn chế sử dụng. Yến sào được xem như thuốc tiên duy trì tuổi thanh xuân cho cơ thể, có công dụng cải thiện làn da, giúp da giữ lại nét đẹp tự nhiên. Do đó, yến sào được các vương phi hoàng hậu rất ưa thích và lựa chọn để chăm sóc sắc đẹp. Thêm vào đó, yến sào còn được dùng để kích thích sự thèm ăn, tăng cường giấc ngủ. Nó cũng có tác dụng tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng thần kinh ở cả người lớn và trẻ em. Hơn nữa, tổ yến còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm khuẩn cho cơ thể.






Tác dụng của yến sào đối với bà bầu


1. Các nghiên cứu trong Đông y và Tây y hiện đại cho thấy yến sào chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết rất giá trị cho sức khỏe của bà mẹ và trẻ em trong suốt quá trình mang thai và cho con bú.

2. Glycine trong tổ yến giúp giảm các nguy cơ mắc phải chứng tiền sản giật - thường xảy ra trong khoảng từ giữa thai kỳ đến cuối thai kỳ, có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai - ở phụ nữ mang thai, giảm nguy cơ mắc phải dị tật ống thần kinh ở thai nhi và thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở trẻ em.

3. Tryptophan, một tiền chất của seratonin và melatonin, tìm thấy trong yến sào có tác dụng chống trầm cảm và có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi ở người mẹ cũng như tăng tốc quá trình phục hồi sau sinh. Thêm vào đó, Tryptophan cũng tối ưu hóa sự phát triển của trẻ.

4. Các bà mẹ sử dụng yến sào điều độ sẽ giúp trẻ sinh ra được khỏe mạnh, không bị các căn bệnh về phổi hoặc các chứng suy hệ hô hấp.


5. Chất Threonine trong yến sào đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành Eslatin và Collagen vốn là 02 thành phần quan trọng giúp phụ nữ ngăn ngừa sự lão hóa ở da. Sử dụng yến sào mỗi ngày có thể giúp làn da duy trì được nét rạng ngời và vẻ đẹp tự nhiên khỏi các tác động của tuổi tác, cũng như giảm sự xuất hiện các vết rạn da trong quá trình mang thai.


6. Một lợi ích quan trọng nhất của tổ yến là nó cung cấp các amino axit quan trọng mà cơ thể con người không thể tổng hợp như: Leucine, Phenylalanine, Tyrosine, Arginine, Histidine... Yến sào cũng chứa một lượng lớn các amino axit Proline rất quan trọng cho việc phục hồi cơ, mô và da trên cơ thể phụ nữ sau sinh.






Dùng yến như thế nào cho phụ nữ mang bầu ?


Mỗi giai đoạn trong thời kì mang thai chúng ta có chế độ bổ sung yến sào khác nhau.


Ở giai đoạn đầu khoảng tháng thứ 4 mỗi ngày nên ăn một chén nhỏ yến. Cho đến tháng thứ 4 và thứ 3 thì giảm còn 2 ngày ăn một chén. Mỗi lần sử dụng khoảng 100g yến.
 Kể từ tháng thứ 7 trở đi tách ra 3 ngày ăn 1 chén. Tốt nhất nên ăn yến vào buổi sáng hoặc tối sau khi ăn để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ yến một cách tốt nhất.
Như vậy với những ai còn phân vân yến sào có tốt cho bà bầu hay không thì hãy tham khảo ngay bài viết này nhé. Hãy bổ sung yến sào thường xuyên để giúp cho cả mẹ và bé khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

Lưu ý  khi dùng yến sào cho bà bầu

Yến sào cung cấp một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo và phong phú cho cả bà mẹ và em bé. Yến sào có tác dụng cung cấp dinh dưỡng thiết yếu giúp người mẹ nhanh phục hồi sau khi sinh nhờ các biểu bì tăng trưởng Factor (EGF) và hoạt động của các chất dinh dưỡng có trong tổ yến, tuy nhiên, phụ nữ mang thai dưới 3 tháng không nên dùng yến sào.

Khi bổ sung yến sào cho bà bầu, bạn cũng nên chú ý đến một số yếu tố như sau:


- Không nên sử dụng khi cơ địa bà bầu thay đổi

Không giống như những lúc bình thường, khi mang thai, cơ địa bà bầu thay đổi khá thất thường nên nếu chị em đang trong thời kì nghén do mang thai thì không nên dùng yến sào để tránh những tác dụng phụ xảy ra.

- Đối với những bà bầu có cơ địa không thay đổi nên dùng yến sào

Đối với những bà bầu có cơ địa khỏe và không bị thay đổi có thể sử dụng yến sào. Đặc biệt là trong thời kì mang thai sau 3 tháng đầu, thì bổ sung yến sào là một trong những điều cần thiết và thiết yếu nhất giúp cơ thể tốt hơn.

- Sau thời kì thai nghén nên bổ sung yến sào

Yến sào là loại thực phẩm bổ sung không có chứa chất béo và có rất nhiều axit amin không những tốt cho sức khỏe của bé mà còn rất tốt cho dáng của mẹ, chống rạn nứt ở phụ nữ mang thai.






Cách dùng yến sào cho bà bầu

Cách dùng yến sào cho bà bầu, được chia thành nhiều thời kì khác nhau như sau:

- Thời kì mang thai tháng thứ 4: ăn mỗi ngày 1 chén

- Thời kì mang thai thứ 5 đến sau khi sinh 6 tháng: ăn 2 ngày 1 chén. Trong 1 tháng phụ nữ mang thai nên sử dụng 100gr yến.

- Thời kì mang thai tháng thứ 7 sau khi sinh trở đi: ăn 3 ngày 1 chén. Trong thời gian này, số gram yến nên được giảm đi do lúc này thai nhi đã phát triển mạnh, cần có sự thay đổi thích hợp cho đến khi ra đời.

Thời điểm ăn yến tốt nhất là vào buổi tối để yến sào dễ dàng giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt nhất.

Với những thông tin về cách dùng yến sào trên đây, đã phần giúp các bà bầu biết thêm về các thời kì dùng yến sào và bổ sung yến sào ra sao. Hi vọng các bà mẹ mang thai sẽ có thêm được thêm thông tin để bổ sung dinh dưỡng tốt nhất qua việc sử dụng tổ yến sào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét