Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Khi nào trẻ được ăn yến và Cách chế biến các món ăn với yến cho bé yêu !


Yến sào là món ăn cực kỳ bổ dưỡng cho các bé. Ngoài cách chưng với đường phèn thông thường, chúng ta cũng nên tìm hiểu các cách chế biến khác để bé thích ăn hơn. Một trong những món ăn ngon khác chính là các món cháo nấu cùng tổ yến. Chúng ta cùng tìm hiểu cách nấu cháo tổ yến cho bé nhé!



Cách nấu yến chưng đường phèn hấp dẫn cho trẻ


Đối tượng trẻ: Trẻ từ 7 tháng tuổi bú ít, hay ốm, quấy khóc đêm, thường xuyên bị hăm, dị ứng

Chuẩn bị: Tổ yến 1,5 -2g, đường phèn sạch (có thể thêm táo tàu, hạt sen) nếu muốn tăng hương vị.

Chế biến: yến làm sạch cho vào bát chưng yến, đặt thêm vài lát gừng, đặt bát vào nồi chưng cách thủy đang sôi, trưng trong 18 phút có thể thêm chút xíu đường phèn đun tiếp 15 phút, có mùi thơm là được. Lưu ý trẻ nhỏ chưa nhai được chỉ nên cho ăn nước trong bát chưng, mẹ ăn sợi yến để cho con bú.







Cách nấu cháo yến hạt sen cho trẻ


Chuẩn bị: 1,5 – 2g yến, 1 nắm gạo nhỏ, 10 hạt sen

Cách chế biến: Làm sạch yến như đã hướng dẫn, rửa sạch gạo + hạt sen nấu cháo đến khi hạt gạo bung thật mềm và nhuyễn, sợi yến đã làm sạch băm thật nhỏ (nếu trẻ chưa nhai được), cho sợi yến làm sạch vào ninh cùng, đun thêm 45 phút cháo sền sệt thêm 1 chút gia vị là được. Cho trẻ ăn 1 lần/ngày theo nhu cầu của trẻ.

Cách nấu yến hầm bồ câu, gà ác cho bé 


Chuẩn bị: yến trắng hoặc yến huyết 1,5 – 2,5g, ½ con gà ác hoặc bồ câu, gừng tươi, nấm đông cô, ngò, táo đen, xá xíu.

Chế biến: Yến làm sạch để ráo nước, bồ câu, gà ác làm sạch rửa qua rượu + muối tiếp tục rửa sạch lại với nước, cắt miếng vuông bao diêm tẩm ướp gia vị, gừng băm, 1 chút mắm. Táo, kỷ tử rửa sạch, nấm đông cô ngâm qua nước rửa sạch cắt miếng.

Xào qua gà/bồ câu đến khi săn, đổ nước sôi xăm xắp hầm cho đến khi chín trong khoảng 1 – 1,5 tiếng tiếp theo cho thêm kỳ tử, táo đỏ, nấm đông cô vào đun thêm 15 phút. Cho yến đã làm sạch cùng nước hầm (nếu trẻ ăn được thịt thì cho cả thịt bồ câu, gà ác), thêm nấm, táo đỏ, kỳ tử vào thố chưng cách thủy trong 45 phút. Cho trẻ dùng khi còn ấm.


Lưu ý: Yến huyết có giá trị dinh dưỡng cao hơn yến trắng, là yến sào cho bé 1 tuổi, Yến huyết nguyên tổ  nhờ trytopan là axitamin thiết yếu, và các nguyên tố Mangan, đồng, kẽm, Brom, còn cần thiết cho sự sự hoàn thiện trí não, ổn định thần kinh cho bé 7 tháng tuổi sau sẽ thông minh lanh lợi.







Loại yến, nước yến nào tốt cho bé mẹ đã có câu trả lời, tuy nhiên khi chế biến yến mẹ chú ý:


Không cho con ăn gần trước hoặc sau bữa ăn

Thời điểm tốt nhất cho trẻ ăn yến sào là buổi tối trước khi đi ngủ

Nên cho bé dùng yến đều đặn, theo lịch thường xuyên

Ngoài ra, dùng yến nguyên tổ sẽ cầu kì trong chế biến nên nước yến sào cũng là giải pháp tuyệt vời dành cho mẹ, lại giúp bé thích thú hơn, dưỡng chất dễ hấp thu, rất tiện lợi, dễ dàng sử dụng cho con.

Choáng ngợp với tác dụng của yến sào đối với trẻ em, các mẹ thường vội cho con dùng. Dạo gần đây chúng tôi đã nhận được rất nhiều thắc mắc giống nhau từ các mẹ:

- "Con mình được 8 tháng dùng yến sào được chưa?"

- "Con em được 4 tháng rưỡi mà thấy bé nhỏ quá cho ăn yến được không?

- Hoặc "Khi nào có thể cho bé ăn dặm yến sào?"

Yến sào có nhiều công dụng, dinh dưỡng cao, thường được người xưa xem là “tiên dược” dùng để bồi bổ cơ thể,…  Tuy nhiên đối với các mẹ có con dưới 12 tháng tuổi có nên cho bé ăn yến sào?







Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng các mẹ nhé!


Đối với trẻ đang dưới 6 tháng tuổi

TUYỆT ĐỐI không cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi dùng yến sào, lúc này hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, chưa tiêu hóa được các thức ăn chứa quá nhiều protein (chất đạm).

Vì vậy, cho bé ăn yến sào vào khoản thời gian này không những gây ra sự lãng phí vì cơ thể không hấp thụ được hết các dưỡng chất từ yến sào, mà còn có thể gây hại đến sức khỏe hệ tiêu hóa của bé.

Giai đoạn bé dưới 6 tháng tuổi tốt nhất nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Nếu có điều kiện, giai đoạn này sẽ cực kỳ tốt khi mẹ dùng yến sào. Sau sinh, phụ nữ dùng tổ yến sào sẽ có tác dụng tạo nhiều sữa với nhiều chất dinh dưỡng. Sữa mẹ nhiều và dồi dào dinh dưỡng sẽ giúp bé có sự phát triển toàn diện và tăng sức đề kháng cho bé.

 Bên cạnh đó, một bát yến chân làm sạch sấy rời chưng cùng đường phèn và hạt sen hoặc sữa tươi còn giúp mẹ mau hồi phục sức khỏe, giữ vóc dáng và giúp da căng mịn, sáng hồng.

Đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi

Bé 6-12 tháng trong giai đoạn ăn dặm nên cứ cho làm quen với các họ rau, củ, đậu và làm quen dần với thịt, cá nên CHƯA CẦN dùng yến. Yến sào chứa nhiều dinh dưỡng nên ăn sớm sẽ làm quá tải hệ tiêu hoá bé, gây nặng bụng.

Vì vậy, để cho bé cưng khỏe mạnh, phát triển toàn diện thì sau 12 tháng tuổi khi hệ tiêu hóa của trẻ bắt đầu được hoàn thiện thì các mẹ mới cho con ăn yến. Một chén Yến vuông chia sẵn chưng với đường phèn sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn và bổ sung dinh dưỡng cho bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét