Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Những sai lầm và bí quyết nuôi yến thành công



Khi quyết định đầu tư trong bất kỳ lĩnh vực nào thì điều quan trọng đầu tiên phải nắm bắt được những kỹ thuật cơ bản và hạn chế tối đa những sai lầm mà nhiều người đi trước hay mắc phải. Muốn đầu tư đúng, thành công mang lại hiệu quả kinh tế cao ngoài học hỏi kinh nghiệm thì phải có những quyết riêng, đặc biệt là nghề nuôi yến đang được chú ý trong những năm gần đây.








Nguyên nhân đầu tiên: Chọn sai địa điểm để xây nhà nuôi yến

>> Bí quyết chưng yến ngon, mời bạn tham khảo: Cách chưng yến với mật ong thơm ngon 
Có tới > 90% trường hợp thất bại xuất phát từ việc nuôi yến theo phong trào. Họ thấy nhà bên cạnh hoặc địa phương đã nuôi nên họ cũng làm theo. Họ không biết hay chọn vị trí hay địa điểm đó có nuôi được hay không?

Một suy nghĩ nữa, đó là họ không chịu bỏ ra một khoản phí nhỏ để nhờ nhà tư vấn khảo sát và tư vấn có nên đầu tư hay không trước khi bắt tay vào đầu tư. Họ nghĩ, sẽ có yến do nhà bên cạnh đã có.

Tại sao điều này là sai lầm:

 Dĩ nhiên, khu vực đó ít chim yến sinh sống hoặc đã sinh sống ổn định tại các khu nhà khác thì rất khó dẫn dụ vào nhà mình. Do đó, phát triển chậm chạp.

>> Xem thêm: Cách chưng yến với lá dứa đơn giản 

Nguyên nhân thứ 2: Không hiểu về tập tính của chim yến


Do chủ đầu tư hay nhà tư vấn không hiểu về tập tính của yến nên khi thiết kế và xây dựng nhà yến không phù hợp với môi trường sống của yến. Hoặc yến sẽ không vào hoặc vào rồi nhưng không ở hoặc ở nhưng không làm tổ.

Tại sao điều này là sai lầm: 

Yến rất nhạy cảm với môi trường sống xung quanh. Do đó, yến sẽ không ở tại những nơi không thích hợp như nhiệt độ, độ ẩm, độ thông thoáng, mùi bầy đàn.

>> Tuyệt chiêu chưng tổ yến với đường phèn hiệu quả, mời bạn tham khảo: Cách chưng yến với đường phèn hợp lí 

Nguyên nhân thứ 3: Người nuôi yến không vững về tâm lý đầu tư


Do chủ đầu tư có tâm lý nôn nóng, muốn có được kết quả ngay. Họ rất lo lắng khi một ngày nào đó yến không về hoặc chưa có trong thời gian ngắn. Họ bắt đầu nghĩ đến việc sửa chữa lại nhà yến, ra vào nhà yến để quan sát nhiều lần. Do vậy, không đúng với kỹ thuật hay tập tính của yến như thiết kế ban đầu.

Một phần khác, tâm lý nôn nóng xuất phát từ việc họ đã bỏ ra một khoản chi phí khá lớn, nên bắt đầu lo sợ khi chim yến không về hoặc về ít.

Tại sao điều này là sai lầm: 

Yến rất nhạy cảm với môi trường mới. Mục đích cuối cùng yến ở là làm tổ và sinh con, do vậy yến sẽ không ở những nơi không an toàn. Ra vào thường xuyên hoặc sửa chữa làm cho yến lo sợ và đi nơi khác.

Hy vọng với một số nguyên nhân vừa nêu trên các bạn có thể rút ra được kiến thức nuôi yến quý giá để có thể dễ dàng thành công trong công cuộc nuôi chim yến của mình.

Bây giờ với công nghệ nuôi yến sào hiện đại chúng ta có thể dễ dàng có được những tổ yến thơm ngon một cách dễ dàng. Là cách làm giàu của rất nhiều hộ dân làng yến.

>> Mời bạn tham khảo: Cách chưng yến với hạt sen, táo đỏ ngon nhất 





Một số điều cần biết trước khi nuôi yến sào


Để có thể nuôi yến sào thành công, trước tiên cần nắm rõ những kiến thức căn bản nhất về loài chim yến. Đặc điểm về sinh lý, sinh thái của chim yến là cực kỳ quan trọng để trở thành tiền đề cho việc xây dựng môi trường nhân tạo phù hợp với chúng, cụ thể là điều kiện sống của chúng (khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm,…), hướng bay ra/vào của yến, chu kỳ hoạt động thông thường của yến cũng như đặc điểm và tập tính sinh sản của yến. Tất cả những điều này cực kỳ quan trọng và hữu ích cho việc áp dụng công nghệ nuôi yến sào.

Nhà yến – bí quyết để nuôi yến sào thành công


Nhà yến chính là điểm mấu chốt để áp dụng công nghệ nuôi yến sào hiện đại thành công. Để xây dựng nhà yến, cần chú ý:






– Vách làm tổ: Chất liệu cho loại vách này thường là những loại mà nước bọt của chim yến có khả năng kết dính cao. Và thông thường người ta sử dụng ván gỗ cho chim yến làm tổ bởi vì chim yến dễ dàng bám vào đồng thời nước bọt tiết ra để làm tổ cũng sẽ được ván thấm hút nên khô nhanh hơn. Điều này khiến chim yến giảm thiểu sức lực sử dụng vào việc làm tổ.

– Luân chuyển không khí: Trong không gian nhân tạo này, việc luân chuyển không khí đặc biệt được chú ý bởi vì loài yến thường sẽ quyết định có cư ngụ lâu dài hay không sau 2-3 tháng làm tổ tại một vị trí nào đó. Nếu không khí không thông thoáng, bị mốc và luôn nóng hầm sẽ khiến chúng rời đi. Không khí cần được chuyển động từ dưới lên và thoát ra lổ ra vào để vào các lổ thoát khí đã được bố trí đúng.

– Ánh sáng: Để áp dụng công nghệ nuôi yến sào hiện đại, ánh sáng là yếu tố rất quan trọng đấy nhé. Ánh sáng làm ảnh hưởng đến thói quen sinh sống của chim sau thời kỳ chim nhả nước bọt để làm tổ vào ban ngày, chính là lúc chim vào giai đoạn sinh sản – đẻ , ấp trứng và nuôi con.

Giai đoạn này chim cần có được sự an toàn vì cần phải bảo vệ tổ cũng như trứng và chim non nên không thích nơi quá sang, hay bị mặt trời chiếu trực tiếp, chúng sẽ chỉ chọn những nơi mờ tối. Từ đặc điểm này mà người ta có thể ước lượng để cung cấp ánh sang vừa đủ cho chim.

– Độ ẩm: Chim yến chỉ làm tổ được ở độ ẩm khoảng 73%, bởi vì nếu độ ẩm thấp hơn thì khả năng kết dính giữa tổ yến và nền vách là rất thấp, vì vậy chúng sẽ bỏ đi. Do đó phải đảm bảo duy trì độ ẩm liên tục trong môi trường này, xuyên suốt từ khi chim bắt đầu làm tổ cho tới khi sinh sản.

– Tạo mùi: Để chim yến cư ngụ lâu dài trong môi trường này đòi hỏi sự tạo mùi đặc trưng và quen thuộc với loại chim này. Đó là tổng hợp các loại mùi từ phân chim, mùi trứng thối, mùi xác chim chết, mùi tanh, mùi từ các loại côn trùng chết,… tất cả những mùi này, chim yến đã quen thuộc từ khi mới nở.

Tất cả các yếu tố trên đã được nghiên cứu rất kỹ càng để cho ra công nghệ nuôi yến sào hiệu quả nhất, vượt trội so với cách nuôi truyền thống giúp tăng năng suất thu hoạch tổ yến đồng thời là một bí quyết mang bạn đến gần với thành công hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét