Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2018

lý do nên bổ sung yến sào trong 3 tháng đầu và cách chưng cho yến thơm ngon.

Bà bầu có nên ăn yến sào và ăn yến sào như thế nào để tốt nhất cho mẹ và thai nhi thì không phải ai cũng biết. Ăn yến sào đúng cách sẽ giúp cơ thể bà bầu và thai nhi phát triển toàn diện. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều và ăn không đúng cách sẽ không đem lại hiệu quả tốt như mong muốn. Bài viết này sẽ hướng dẫn các mẹ cách ăn yến sào đúng cách, để đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe của mẹ, và sự phát triển của thai nhi.


Ngay từ khi còn là thai nhi, cơ thể của bé đã cần một lượng dưỡng chất lớn gấp 3 lần so với người mẹ. Việc chú trọng đến khẩu phần dinh dưỡng của mẹ bầu là điều hết sức cần thiết. Yến sào là món ăn bổ dưỡng và cung cấp một lượng vitamin khoáng chất thiết yếu cho sự hình thành  và phát triển của thai nhi.

Để tối ưu hóa nguồn dinh dưỡng hấp thụ, hãy chú ý đến cách chưng yến sào, những mẹo quan trọng để chưng yến được ngon nhưng không làm ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng trong yến… Trước khi tìm hiểu về “thuật” chưng yến, một vài cach chung yen sao thơm ngon cho bà bầu, hãy điểm qua một vài công dụng tuyệt vời của yến đối với sức khỏe mẹ bầu nhé






1. Công dụng diệu kỳ của yến đối với sức khỏe mẹ bầu

Yến sào cung cấp nguồn năng lượng thiếu hụt chưa kịp bù đắp của người mẹ

Thai nghén là giai đoạn hạnh phúc nhưng vô cùng khó khăn với chị em phụ nữ. Cơ thể thay đổi để thích ứng với sự “có mặt” của một sinh linh khiến cơ thể đối mặt với chứng “ốm nghén”. Hệ quả là làm thiếu hụt nguồn dinh dưỡng cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Lúc này, cơ thể người mẹ đang trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn. Yến sào chính là vị cứu tinh, kịp thời bổ sung nguồn năng lượng thiếu hụt cho cả mẹ và bé.

Chất Alanine có trong yến sào sẽ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho mẹ bầu. Tyromsine, Glucosamin  hỗ trợ phục hồi sức khoẻ. Đặc biệt, yến sào làm giảm tình trạng nôn ói cho thai phụ nhờ đặc tính thanh mát, dễ sử dụng và dễ kết hợp với các thực phẩm khác khi ăn.

Yến sào cũng cấp dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi

Trong yến sào có chứa rất nhiều vitamin, chất đạm, kẽm và những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là từ tháng thai kỳ thứ 3 của bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng thì các mẹ bầu không nên sử dụng Yến sào trong giai đoạn 3 tháng đầu. Nguyên nhân vì đây là thời kì thai nhi trong quá trình hình thành các bộ phận quan trọng như tim, ống thần kinh, các bộ phận sinh dục nên việc lạm dụng quá nhiều chất dinh dưỡng là không nên. Tốt nhất là từ tháng thứ 5 trở đi, mẹ bầu nên dùng tổ yến đều đặn.

Yến sào hỗ trợ làm đẹp cho mẹ bầu

Sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ khiến cơ thể người phụ nữ đối mặt với tình trạng rạn da, cơ thể sồ sề, kém xinh. Yến sào chính là thực phẩm hỗ trợ làm đẹp hiệu quả. Yến sào bổ sung lượng collagen thiết yếu, tăng cường độ đàn hồi của da, giúp da căng mịn và trắng hồng hơn. Đặc biệt, sản phẩm không chứa đường hóa học, không chất béo, không cholesterol,.. hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho mẹ bầu.

Yến sào hỗ trợ “giải tỏa” căng thẳng tâm lý cho bà bầu

Những khó khăn, bỡ ngỡ, lo lắng trong quá trình mang thai khiến thần kinh của mẹ bầu luôn bị căng thẳng. Với hàm lượng Protein chiếm khoảng 45-55%, cùng với khoảng 18 loại axit amin, các mẹ bầu có thể tin tưởng sử dụng yến sào như một sự lựa chọn thông minh, giúp giải quyết phần nào nỗi trăn trở của mình.

Đặc biệt chất Glutamic acid có trong Yến Sào là một chất dẫn truyền thần kinh hiệu nghiệm, có tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ các bệnh mất ngủ, nhức đầu, chóng mặt,… khắc phục tình trạng mệt mỏi, suy sụp tinh thần, suy nhược cơ thể.





2. Một số cách chưng với yến sào thơm ngon cho bà bầu

Có rất nhiều món ăn được chế biến từ tổ yến thích hợp cho mẹ bầu như: Tổ yến chưng đường phèn, tổ yến chưng hạt sen đường phèn, tổ yến chưng kỷ tử, cháo tổ yến, cháo yến sào hầm gà ác,… Delicacy xin giới thiệu cach chung yen thơm ngon, thông dụng và dễ làm nhất.

 Chưng yến đường phèn

Bước 1: Ngâm yến sào vào nước cho yến nở

Chú ý là ngâm bằng nước sôi để nguội. Lượng yến tùy thuộc bạn muốn ăn ít hay nhiều, nhưng thông thường 1 lần ăn từ 3-5gr là đủ. Thời gian ngâm tùy thuộc vào loại tổ yến sào mà bạn mua. Bạn có thể tham khảo các mốc thời gian như sau:

- Thời gian ngâm yến đảo: 30 phút.

- Thời gian ngâm yến nhà: 20 phút.

- Thời gian ngâm hồng yến, yến huyết: 1-2 tiếng hoặc hơn.

Bước 2: Chưng yến

Sau khi ngâm yến, để ráo nước rồi cho yến vào thố, cho nước ngập yến.  Nhưng chú ý lượng nước cho vừa phải, tối đa chiếm 80% chiều cao của thố, để tránh tình trạng trong quá trình chưng yến nước bị tràn ra ngoài do yến nở. Bạn có thể chưng yến bằng thố hay bằng nồi chưng bằng điện.

Lượng nước trong thố chưng yến cũng đạt khoảng 80% thố chưng, để đảm bảo lượng nước đủ trong quá trình chưng yến cho bà bầu không bị cạn, cũng không bị tràn vào thố.

Thời gian chưng yến phụ thuộc vào loại yến. Nếu bạn muốn ăn yến dai thì thời gian chưng yến sẽ rút ngắn lại, còn muốn ăn yến kỹ một chút thì thời gian lâu hơn. Thời gian chưng yến cho bà bầu như sau:

- Với yến đảo: 40 phút.

- Với yến nuôi: 30 phút.

- Với yến hông, yến huyết: khoảng 60 phút.



Một số lưu ý để có món yến sào thơm ngon

- Tổ yến có tính hàn, khi chưng xong nên cho vài lát gừng để trung hòa tính hàn của sản phẩm. Thời điểm cho gừng tốt nhất là lúc gần chưng xong.

- Tuyệt đối không chưng đường phèn trong quá trình chưng tổ yến cho bà bầu vì nó sẽ làm mất đi những dược tính của yến, khi chưng xong mới cho đường phèn.

- Ăn khi còn nóng, và thời điểm ăn tốt nhất là vào buổi tối hay buổi sáng.

- Bạn cũng có thể cho thêm hạt sen hay táo đỏ để món ăn thêm ngon và bổ dưỡng.

Trong cuộc sống hiện nay, bênh cạnh  việc chăm lo kinh tế gia đình thì tương lai con cái là mối quan tâm hàng đầu. Các bố mẹ quan tâm và chăm  sóc con ngay từ những tin vui đầu tiên (lúc mà mẹ báo tin vui cho bố). Và đây cũng là lúc sức khỏe của người mẹ được đặc biệt chú ý. Điều các mẹ thường lo lắng trong thời gian này là: dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu và bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Mang thai 3 tháng đầu

Ngay từ khi nhận được tin vui, các mẹ bầu cần áp dụng ngay lập tức chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sự phát triển tối ưu cho thai nhi và sức khoẻ bà mẹ. Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thông qua các nguồn thực phẩm như : thịt, cá, trứng , sữa,…và các nguồn giàu vitamin và khoáng vi lượng khác như rau xanh, đậu, trái cây.

Ngoài ra  cần chú trọng những loại thực phẩm giàu folate như đậu đen, măng tây, rau bina, trái cây và nước trái cây, đậu lăng, các loại ngũ cốc, bột mì… trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày để giúp phát triển tốt hệ thần kinh cho thai nhi.

Tuy nhiên mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn khó khăn nhất của mẹ bầu, các mẹ bầu thường gặp phải các vấn đề nghén như ăn uống kém, khó tiêu, hay buồn nôn, sức đề kháng giảm nên rất dễ bị nhiễm bệnh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Hiện nay, nhiều mẹ bầu hiểu rằng ăn yến sào tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi, giúp tăng cường sức khỏe của mẹ, nuôi dưỡng tốt thai nhi đề cho trẻ sau này khỏe mạnh và thông minh. Nhưng các mẹ cũng lo lắng liệu có nên ăn yến sào khi mang thai 3 tháng đầu? Một số ý kiến khuyên không nên ăn yến sào trong thai kỳ này, nhưng số khác thì ngược lại: bà bầu nên ăn yến sào ngay những tháng đầu tiên.

Một thông tin đáng chú ý, tại Singapore, phụ nữ mang thai tin tưởng yến sào rất tốt cho phụ nhữ mang thai nên họ bồi dưỡng bằng yến sào trong suốt thai kỳ, ngay tháng đầu tiên, để cho ra đời những đứa con khỏe mạnh và thông minh, Bác sĩ Lim Siew Choo, trưởng khoa Dinh dưỡng và ăn uống thuộc Bệnh viện bà mẹ và trẻ em Singapore cũng xác nhận như thế.

Lý do mẹ bầu nên ăn yến sào ngay 3 tháng đầu thai kỳ?




Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi đang trong quá trình hình thành các cơ quan tim mạch, hệ thần kinh và gần như hoàn chỉnh các bộ phận của cơ thể. Nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi tuy chưa nhiều nhưng cần đầy đũ các dưỡng chất, vitamin và các khoáng vi lượng. Nếu mẹ bầu không bổ sung đủ dinh dưỡng và các khoáng vi lượng cần thiết, thai nhi phát triển kém, một số trường hợp gây khiếm khuyết ống thần kinh và gây nên dị tật ở thai nhi.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, các mẹ bầu thường gặp phải các vấn đề nghén như ăn uống kém, khó tiêu, hay buồn nôn, việc hấp thu các chất dinh dương kém, sức khỏe của mẹ bầu trở nên kém, nên cần bổ sung yến sào vào danh sách thực đơn hàng ngày cho mẹ bầu.

Thành phần các chất dinh dưỡng quý giá có trong yến sào sẽ giúp mẹ bầu tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng, giảm các triệu chứng mệt mỏi trong 3 tháng đầu mang thai, và tăng cường sức khỏe cho người mẹ. Yến sào cũng cung cấp đầy đủ (8 trong 9) các axit amin thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi, giúp thai nhi tránh hiện tượng tắc nghẽn ống thần kinh, giúp hoàn thiện tốt hệ thần kinh cho thai nhi, giúp trẻ sau này khỏe mạnh và thông minh.

Tuy nhiên, nếu bạn có triệu chứng nghén nặng, bạn nên ăn vào những lúc ít xảy ra nôn ói, vì ăn vào mà nôn ra hết thì thật là uổng phí công sức và tiền bạc.

Để phát huy được hết hiệu quả của việc ăn yến sào khi mang thai 3 tháng đầu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Không nên sử dụng nhiều lượng tổ yến  (không quá 3g tổ yến/ngày), vì cơ thể  người mẹ lúc này rất nhạy cảm và thai nhi lúc này chưa cần lượng lớn dinh dưỡng cùng một lúc.

Chỉ nên ăn món tổ yến chưng đường phèn  vì món này dễ ăn và dễ tiêu hóa.

Nên cho thêm 1 – 2 lát gừng mỏng khi nấu tổ yến (giúp giữ ấm cơ thể, đồng thời cũng quân bình tính mát của tổ yến).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét