Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Một số lưu ý khi cha mẹ cho trẻ dùng yến sào .

Theo số liệu thống kê thì tại Việt Nam có tới 1,9 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi, đứng thứ 13 trên thế giới về tỷ lệ suy dinh dưỡng. Trước con số báo động này cùng với tình trạng biếng ăn phổ biến ở trẻ, các bố mẹ cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho con, tăng cường các sản phẩm bổ dưỡng. Trong đó yến sào là sản phẩm được khuyên dùng cho trẻ lười ăn, còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng.



Cho bé ăn yến thì có thể giúp bé bớt táo bón hay không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trong yến có một số chất chức năng có thể làm tăng chuyển hóa và tăng hấp thụ dinh dưỡng, tuy nhiên chưa có tài liệu nào đề cập là dùng yến có thể giúp bé tránh táo bón. Khi bé bị táo bón, nên tham vấn thêm bác sĩ dinh dưỡng để có giải pháp và loại sữa phù hợp dành cho bé.







Ăn tổ yến có bổ phế không?


Yến sào theo dân gian được biết đến như nguồn thực phẩm bổ phổi và làm giảm khả năng nhiễm các bệnh về đường hô hấp. Phân tích thành phần dinh dưỡng cho thấy trong yến có cystine giúp phá vỡ các chất cặn nhầy trong các bệnh như viêm phế quản nên có khả năng làm sạch phổi.

Yến cũng giúp tăng sức đề kháng nên trường hợp bé bị nhiễm lạnh, nên cho dùng yến bổ sung để duy trì sức đề kháng và bổ phổi.

Có nên cho bé ăn yến trước bữa ăn để kích thích bé ăn nhiều hơn hay không?


Yến giúp bổ sung thêm đạm và cũng kích thích tiêu hoá (tuy nhiên không đáng kể). Có thể cho bé ăn yến trước bửa ăn chính ít nhất 1-2 tiếng để giúp bé tăng cường sức đề kháng, không nên dùng cho một loại thuốc / thay thế thuốc để kích thích bé dùng bửa nhiều. Nếu bé không dùng bửa nhiều nên cho bé bổ sung bằng các loại thực phẩm khác nhiều đạm, chất xơ, tinh bột và béo và đặc biệt là sữa.

Bé đang có nguy cơ bị béo phì có dùng yến để tăng sức đề kháng được không?


Tổ yến có nhiều thành phần dinh dưỡng giúp làm tăng sức đề kháng và bồi bổ sức khoẻ, rất thích hợp để trẻ em ăn tăng cường sức đề kháng. Trong yến không phân tích thấy có lipid, chất gây béo nên chị hoàn toàn có thể yên tâm cho bé dùng mà không sợ béo phì.

 Tuy nhiên, do yến cũng có thành phần giúp kích thích tiêu hoá nên trẻ sẽ dễ thèm ăn các loại thức ăn khác; do vậy nên chú ý các thức ăn nhiều chất béo khác. Lượng dùng với bé tuỳ theo độ tuổi của bé.

Dùng kết hợp yến với uống sữa thì có bị dư thừa dinh dưỡng không?


Bên cạnh cho bé dùng yến thì vẫn nên cho bé uống sữa. Mặc dù có nhiều đạm và chất khoáng giúp tăng cường sức đề kháng cho bé nhưng lại không cung cấp đủ các thành phần Canxi, chất béo nên không thể thay thế sữa để bổ sung dinh dưỡng và giúp chắc xương, tăng chiều cao cho trẻ. Nếu bé nhà có thói quen uống sữa thì nên duy trì cho trẻ để có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, và bổ sung thêm yến để nâng cao thêm sức đề kháng cho bé.







Đối với em bé có những tác dụng gì? Và cách dùng như thế nào?

Tổ yến có nhiều tác dụng tốt cho trẻ em như: tăng cường sức đề kháng và hoạt động của hệ thống miễn dịch; cải thiện chức năng phổi từ đó giúp giảm các bệnh cảm cúm và đường hô hấp; bổ não, tăng cường trí nhớ; tạo vitamin D làm tăng khả năng hấp thụ canxi, phát triển xương.

Chế biến cho trẻ ăn thì nên chưng cách thuỷ với đường phèn, hoặc có thể pha với cháo hay nấu chè nếu bé đã biết nhai. Có thể cho trẻ ăn tối đa 1/4 tai/lần, 1-2 lần/tuần tuỳ độ tuổi và thể trạng của bé (khi bé ốm, mệt có thể ăn thường xuyên hơn).

Yến có giúp làm tăng cảm giác thèm ăn không?


Trong yến sào có nhiều loại acid amin, trong đó có loại giúp kích thích tiêu hoá (histidine), tuy nhiên nên dùng yến sau hoặc giữa các bữa ăn để không làm ảnh hưởng đến bữa chính của trẻ. Bé bị biếng ăn nên cho cho bé bù đắp nguồn dinh dưỡng từ sữa; cho trẻ dùng thêm tổ yến chưng sẵn để bổ sung giúp tăng sức đề kháng và hấp thu các dưỡng chất khác.

Dùng tổ yến thì có giúp khắc phục tình trạng mất ngủ  hay không?


Bé không khoẻ có thể sử dụng tổ yến để tăng thêm sức đề kháng và giúp hồi phục nhanh do trong yến có nhiều acid amin thiết yếu giúp đẩy nhanh các hoạt động chuyển hoá và hoạt động tế bào. Có thể chưng yến kèm hạt sen hoặc nước nấu từ hạt sen là món ăn sẽ giúp ngủ ngon. Tuy nhiên, vẫn nên tìm hiểu nguyên nhân bé bị mất ngủ để cải thiện tình trạng của bé

Cách nhận biết trẻ dị ứng với yến ?


Trẻ có triệu chứng dị ứng với tổ yến hay không đến nay vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, một số trẻ nhỏ khi cho dùng yến có triệu chứng bị tiêu chảy nếu dùng nhiều những lần đầu (liều lượng gần bằng người lớn). Nên cho trẻ dùng lượng nhỏ lần đầu (hay có thể dùng tổ yến chưng sẵn), nếu không vấn đề gì thì tăng dần liều lượng dùng (nhưng vẫn ít hơn 1/2 lượng dùng cho người lớn).

1. Tại sao cần bổ sung yến sào vào thực đơn ăn uống của trẻ?


Trong yến sào chứa hàm lượng protein cao, 18 axit amin và khoáng chất thiết yếu, có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa của trẻ em. Ngoài ra, yến sào còn chứa nhiều canxi và sắt, là các khoáng chất cần thiết mà cơ thể bé thường bị thiếu. Một số nguyên tố hiếm trong yến sào như crom, tuy có hàm lượng thấp nhưng rất quý giá trong việc kích thích khả năng tiêu hóa, hấp thu qua thành ruột.

Yến sào không chỉ là nguồn cung cấp đạm cao, ít béo mà còn rất tốt cho sự phát triển xương và giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ nhờ bản thân tổ yến chứa rất nhiều sắt. Ngoài ra, tổ yến còn chứa đường galactose mà không có chất béo nên cũng là nguồn cung cấp năng lượng rất tốt.

Sử dụng yến sào cho bé tốt nhất là ở độ tuổi ăn dặm. Từ 7 tháng tuổi trở lên là hợp lý. Đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, đêm ngủ không ngon giấc, hay bị các bệnh về phổi, viêm phế quản, sử dụng yến sào đều đặn là giải pháp dinh dưỡng khoa học. Nếu được dùng yến sào thường xuyên và đúng liều lượng (khoảng 70ml/ngày), khả năng miễn dịch, sức đề kháng của trẻ cũng được cải thiện.

Trẻ em ở độ tuổi đi học cũng nên dùng yến, nhất là trong những mùa kiểm tra, thi cử, vì các nguyên tố vi lượng có trong yến sào như Mn, Cu, Zn, Br rất có ích cho quá trình ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ của trẻ.





2. Một số lưu ý khi chế biến yến sào cho bé


Thực đơn chế biến yến sào cho trẻ em khá đa dạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chế biến yến sào hiệu quả.

- Với tổ yến thô, sau khi làm sạch, có thể chế biến thành món yến chưng đường phèn, yến hầm với thịt gà hoặc nấu soup cho trẻ ăn rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, quá trình chế biến yến thô mất rất nhiều thời gian, khó làm sạch hoàn toàn lông chim, bụi bẩn.

Chưa kể lượng dinh dưỡng trong tổ yến rất lớn, trẻ không thể hấp thụ hết một lần, trong khi bảo quản yến cũng khó, nếu không đúng cách còn có thể làm mất đi dưỡng chất của yến.

- Nếu bạn có quỹ thời gian hạn hẹp, có thể sử dụng yến tinh chế để chế biến yến sào cho bé.

- Lưu ý, để đảm bảo lượng dinh dưỡng của yến được hấp thu hiệu quả, nên bổ sung yến cho bé từ từ, một cách lâu dài với liều lượng thích hợp khoảng 70ml/ngày là đủ. Cách này vừa đảm bảo cơ thể trẻ nhận đủ dưỡng chất từ yến, vừa hợp lý về kinh tế.

- Thị trường có nhiều sản phẩm yến sào chưng sẵn với thành phần tinh chất yến phù hợp, tiện dụng cho bé ăn hàng ngày. Các bậc phụ huynh nên chú ý chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và uy tín, quá trình sản xuất đạt chuẩn GMP, HACCP, ISO, không dùng chất bảo quản.

- Nên cho trẻ nhỏ dùng yến sào khi bụng đói, vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để dưỡng chất được hấp thụ tốt nhất.

- Đối với trẻ nhỏ mới tập ăn yến lần đầu, chỉ nên thử 1 lượng nhỏ trước khi đưa yến sào vào thực đơn hằng ngày.

Bên cạnh bổ sung yến sào, cần có chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học, có đầy đủ các thành phần cần thiết khác trong khẩu phần hàng ngày như cháo, soup, các loại tôm, cá, thịt, trứng, sữa và rau quả tươi..., thay đổi món ăn thường xuyên để trẻ ăn ngon miệng hơn, và nên có chế độ vận động cơ thể cho bé hàng ngày. Ngoài ra, trẻ sơ sinh không nên dùng yến. Đối với trẻ mới bắt đầu ăn nên cho ăn thử một lượng nhỏ trước để thăm dò.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét